ว่าด้วยเรื่องลูกน้อง :)



มาว่ากันด้วยเรื่องลูกน้องดีกว่า อิอิ

ที่ผ่านมามีลูกน้องหลายคนมากกกก มีทั้งดีมาก ดีน้อย ทุกคนมีสิ่งดีๆ นะ มากน้อยต่างกันไป เรื่องไม่ดีไม่พูดถึง….

บางคนก็เป็นแบบเรื่อยๆ ทำไปวันๆ อันนี้ก็ต้องหางาน routine ให้ทำไป

บางคนขยัน แต่ไร้รูปแบบ ต้องช่วยบริหารจัดการ สอนไปว่า ให้ดูว่างานไหน สำคัญ-เร่งด่วน สำคัญ-ไม่เร่งด่วน ไม่สำคัญ-เร่งด่วน ไม่สำคัญ-ไม่เร่งด่วน

บางคนก็ถ้าทำผิด.. จะติไม่ได้ พอเราอ้าปากมันจะบอกรู้แลวๆค่ะ หนูจะแก้ไข ก็โอเค.. เชื่อมัน อิอิ

แต่แบบนี้คือเค้าฉลาดนะ พอสะกิดนิดเดียวเข้าใจเลยทันที อันนี้ชอบ

บางคนก็ติปั๊ป.. น้ำตานองหน้า ก็ต้องบอกว่า จำไว้แล้วอย่าทำอีก ร้องไห้น่ะดี ร้องแล้วต้องจำ

ตัวนกเองมีคติอย่าหนึ่งในการทำงาน (สมัยเป็นลูกน้องเค้า) ที่เอามาใช่ถึงวันนี้คือ “มึงด่ากูได้ครั้งเดียว” ก็เลยสอนน้องๆไว้ด้วย🙂

ลูกน้องบางคนก็เป็นน้ำเต็มแก้ว สอนอะไรไม่ได้แล้ว บ้างก็แก่พรรษา รู้มาก บ้างก็ “คิด” ว่าตัวเองเก่ง 555 แบบนี้ยากหน่อย แต่นกก็มีวิธีนะ

คนแบบนี้ต้องรอเวลา ถ้าสอนไม่ได้จริงๆ ก็ต้องรอเวลาให้เค้าทำพลาด แล้วเราค่อยลงมาสอน

จะเป็นเจ้านายคนต้องมีเมตตานะคะ แต่ต้องไม่มากเกินไป เพราะเราทำธุรกิจ ไม่ใช่มูลนิธิ

เห็นใจดีแบบนี้ไล่ลูกน้องออกไปหลายคนแล้วนะ ก็บอกไปว่าเค้าไม่เหมาะกับธุรกิจเรายังไง แล้วก็ชี้ช่องให้เค้าลองไปหาสิ่งที่ตัวถนัดมากกว่านี้

สิ่งใหม่ที่เริ่มทำกับลูกน้องเมื่อช่วงปลายปีคือ การถ่ายทอดเรื่องการตังเป้าหมาย ให้น้องตั้งเป้าตัวเอง แล้วเราก็บอกเป้าหมายของบริษัท

ตอนนี้พวกเราจับมือกัน มีเป้าหมาย (ของบริษัท) ที่เราจะทำร่วมกันในปีนี้

เป้าหมายหลักของบริษัทในปีนี้คือ การก้าวขึ้นมาเป็นบริษัท (ไทย) อันดับหนึ่งในพัทยา เราจะเริ่มขึ้นมาทวงงานของประเทศ เราจะแข่งกับบริษัทต่างชาติ

ตอนนี้ที่พัทยามีบริษัทต่างชาติเข้ามามากมาย ไม่รู้ว่ารัฐบาลคิดยังไง จริงๆ นี่มันงานของคนไทยนะคะ งานที่จะทำให้คนไทยมีกินมีใช้

เป้าหมายเราถูกย่อยลงมาเป็นเป้าเล็กๆ ในทุกๆวัน ทุกๆเดือน

เราตั้งใจจะสร้างเงินเข้าออฟฟิศทุกวัน ไม่สนตัวเลขค่ะ มากน้อย เราก็รับ.. ตอนนี้เราทำมาได้ติดกันมาเป็นเวลาสองสัปดาห์แล้ว วันหยุดเราก็ได้ตังค์

เรารับจองห้องพักในพัทยา ได้เงินค่าน้ำเล็กน้อย เราก็รับค่ะ งานที่พวกต่างชาติมันไม่ทำ เราทำ

บริษัทเรามีแม่บ้านรับทำความสะอาดห้องคอนโด บ้าน.. เงินไม่ไมาก แต่เราทำค่ะ

งานกฎหมายยังเข้ามาต่อเนื่อง…. แต่จะรับน้อยลงค่ะ

เรื่องภาษาอังกฤษบริษัทเราไม่กลัวค่ะ นกทำหน้าที่เรื่องเจรจางาน ภาษาอังกฤษนกสู้ได้ไม่อายใคร แต่นี่บ้านเราเมืองเรา … เราต้องเอาชนะได้

ใส่ความเห็น

